• To be BRAVE is to behave bravely when your heart is faint.
  • So, you can be really brave only when you really ain't.
  • ------------------------- Piet Hein (1905)---------------------

17 tháng 8, 2009

Màu tương phản - Màu tương đồng

MÀU TƯƠNG PHẢN – MÀU TƯƠNG ĐỒNG

----- Màu nóng. Là sự tương quan các mảng màu có tính gợi nóng như vàng, đỏ, hồng, nâu...Màu nóng tự mang trong nó sự lôi cuốn và gây chú ý, có tính phản chiếu cao. Vì vậy, với những nội dung muốn gây sự chú ý, các gam màu nóng luôn là sự ưu tiên hàng đầu. Nó có tác động mạnh mẽ đến không gian trong bố cục chung.

----- Màu lạnh. Các màu mang tính gợi lạnh : Xanh lam, xanh tím, xanh lục... Nó cho bức hình cảm giác tươi tắn, toả sáng, gợi cảm giác mát mẻ, nhẹ nhàng. Điều này thể hiện rõ nhất khi bạn ngắm nhìn một cánh đồng xanh ngát hoặc một bãi biển yên bình.

Màu lạnh có tính đối lập với màu nóng.

----- Màu tương phản. Được tách riêng thành một mục riêng bởi nó là sự đối lập của màu nóng và màu lạnh. Tương phản với các hệ thống các màu gốc: Xanh = C, Vàng = Y, Đỏ = M, nhờ có màu tương phản mà bức hình đạt được sự rực rỡ.
Màu tương phản thường là những màu gốc hoặc có tính gốc cao. Bản thân các màu này có độ mạnh thị giác cao, nên khi đặt cạnh nhau trong một bố cục, các màu sẽ tạo nên thị cảm mạnh. Với những màu nóng và lạnh đứng cạnh nhau, sự tương phản sẽ dịu hơn nếu được thay đổi độ sáng tối.

----- Màu tương đồng. Với những màu cùng Gam nóng hoặc lạnh có một sự tương quan nhất định, chúng được gọi là màu cùng tone, hoặc màu tương đồng. Trong thực tế, màu tương đồng vẫn có thể chứa một lượng màu tương phản hoặc ngược lại, vấn đề là phải xem xét lượng màu trên một diện tích và vai trò của nó đến quan hệ hoà sắc. Hoà sắc của những màu sô sắc sẽ cho ta cảm giác thuần khiết, tinh tế.

----- Màu vô sắc. Là những màu mà khi ta hoà trộn chúng với nhau không tạo nên được màu mới. ví dụ đen, trắng và các thang độ xám khi được hoà trộn

----- Màu bổ túc. Khoa học chứng minh rằng khi mắt người nhìn lâu hoặc bị kích thích mạnh bởi mộ màu nào đó thì sẽ có xu hướng tự điều chỉnh sự cảm nhận màu sắc để cân bằng thị lực. Sự điều chỉnh này tạo nên vòng màu bổ túc, và trong vòng màu cơ bản thì các cặp màu bổ túc nằm đối xứng nhau 180 độ.

Đỏ ------>> Lục

Vàng ---->> Ca

Lam ----->> Tím

Trong đó Đỏ và Lục là hai màu tương phản nhau nhất. Vàng và Tím tôn nhau và làm nhau nổi bật hơn. Cam và Lam lại cho cảm giác dịu nhẹ, tươi mát.

Các màu tương phản:

Xanh nước biển «-» Vàng / Đỏ

Xanh lá cây tươi «-» Vàng

Trắng «-» Đen

Đỏ «-» Vàng

Đỏ «-» Đen

Đỏ «-» Xanh Lục
Vàng «-» Tím
Xanh Lam «-» Cam

Có 3 màu được gọi là màu cơ bản: Đỏ - Vàng - Lam

Đỏ + Vàng = Cam

Vàng + Lam = Lục

Lam + Đỏ = Tím
"tương phản" ở đây là làm bật nhau lên khi ở gần nhau

Sưu tầm internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét