• To be BRAVE is to behave bravely when your heart is faint.
  • So, you can be really brave only when you really ain't.
  • ------------------------- Piet Hein (1905)---------------------

21 tháng 9, 2009

Phong thuỷ - bếp & khí


KHÍ & BẾP

· Điều quan trọng là khi đứng gần bếp lò bạn không được có cảm giác lo sợ phập phồng. Lý do là vì thực phẩm là nguồn dinh dưỡng và sức khỏe chính cho cả gia đình bạn, cho nên nếu bạn không chuyên tâm vào việc nấu nướng thì bạn sẽ làm hư các món ăn và hậu quả là bữa ăn của cả nhà bị ảnh hưởng. Một bề mặt phản chiếu đặt phía sau bếp lò hoặc gần đó là một hộp đựng bánh bằng thiếc hoặc một lò nướng bánh, sẽ giúp cho người nấu bếp biết được ai đang vào trong phòng bếp. Một cái chuông gió hoặc thiết bị tạo âm thanh sẽ phát ra tiếng kêu khi cửa mở cũng mang lại mục đích tương tự như trên.

  • · Ngăn ko cho khí di chuyển nhanh và xộc thẳng vào bếp:

- Có thể bằng các rào cản vật chất cụ thể hoặc thuộc về tâm lý để làm chậm sự lưu chuyển của khí lại. Cách đơn giản nhất là đóng cửa bếp lại.

- Các rào cản có thể dùng là những vật dụng nội thất hoặc cây cảnh lớn.

- Những cách tinh tế khác như lục lạc, chao đèn và màu sắc có thể dùng để tạo ra các rào cản thuộc về hình ảnh và tâm lý.

- Tuy nhiên, các rào cản có thể gây hại nên một tủ lạnh hoặc một tủ bếp cao kê bên cửa bếp cũng có công dụng.

  • Khí bị đọng lại trong bếp cũng đặc biệt có hại cho phòng bếp. nguyên nhân:

- Không có cửa sổ thông thoáng

- Trong phòng có những góc tối, không tiếp cận được

- Do trong bếp kê quá nhiều đồ đạc nên khí bị chặn lại không lưu chuyển được

  • Các chồng báo đọc rồi, giỏ rác đầy tràn, những mẩu vụn thừa và vấy bẩn trên mặt bếp đều là những thứ làm cho khí trì trệ.
  • Chúng ta thường có khuynh hướng cất giữ mọi thứ vốn có trong bếp – chai lọ đã dùng hết, vật dụng không bao giờ dùng đến, món ăn chỉ dùng trong những dịp đặc biệt hoặc để đãi khách. Nên tổng kiểm tra lại gian bếp, quẳng đi những món vô dụng để bếp thoáng hơn → khí lưu chuyển dễ dàng hơn. Nên chọn các loại tủ cất chứa đa dụng để bếp bớt bề bộn và thêm thoáng rộng.
  • Góc cạnh nhọn – gờ cạnh của các thiết bị, góc cạnh mặt bàn bếp, kệ bếp, cả những tấm mành mành, dao… tất cả đều phóng khí gây khó chịu cho chúng ta. Dao nên cất kín vào ngăn kéo để khỏi nhìn thấy và mặt bàn bếp nên bo tròn các góc. Trong số những nguồn tạo khí hung hiểm nhất, được gọi là "mũi tên độc", là các tủ bếp treo trên tường. Hầu như ai làm bếp cũng có lần cụng đầu vào cánh cửa mở ra của loại tủ này, nhưng cho dù cửa có được đóng lại, tủ bếp cũng có thể gây ra ức chế.

Các điều cần lưu ý khác:

*** Lửa bếp tượng trưng cho vận thế của cả nhà, tối kỵ có vật đè lên trên. Vì vậy, bếp không nên:

- Đặt dưới gầm cầu thang.

- Nếu trong phòng bếp có xà ngang đè trên đầu, bạn có thể nhờ kiến trúc sư xử lý cho đẹp, cách phổ biến nhất hiện nay là đóng trần trang trí.

*** Nhà vệ sinh

- Không nên sát tường bếp, cho dù có cách nhau một bức tường cũng không gặp may.

- Cửa nhà vệ sinh nhìn thẳng vào nhà ăn rất không lành. Nếu không thay đổi được nên dùng cây xanh để ngăn cách.

*** Điều cấm kị trong phong thuỷ là đặt nhà bếp giữa 2 buồng ngủ. Điều này có thể gây xung đột, bất an cho các thành viên trong gia đình.

- Nhà bếp nên đặt phía sau nhà, không nên đặt ngay trước nhà, vừa không đẹp theo mỹ thuật lại không thuận tiện sinh hoạt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét