• To be BRAVE is to behave bravely when your heart is faint.
  • So, you can be really brave only when you really ain't.
  • ------------------------- Piet Hein (1905)---------------------

15 tháng 9, 2009

Gỗ



VẬT LIỆU GỖ

Ba đặc điểm của gỗ:

· Dẻo dai

· Giãn nở

· Sự liên kết vững vàng

Để dùng đồ gỗ một cách tốt nhất phải hiểu và nắm rõ bản chất gỗ. Trong gỗ có các tom gỗ. Tom gỗ hình thành do giữa sợi gỗ có lỗ rỗng. Tom gỗ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới yếu tố quan trọng nhất là độ ổn định của gỗ.

Gia công gỗ: thân cây xanh → phơi (làm mất nước) → sấy (rất cần thiết, để từng thớ gỗ ổn định và liên kết nhau tạo nên thế giằng) → gỗ biến đổi tính chất và trở nên khô cứng, dẻo dai và chịu được mọi sự va đập, uốn nắn trong việc tạo hình sau này.

Ưu điểm gỗ:

- Tính thẩm mỹ - vẻ đẹp tự nhiên của những sợi gỗ, hợp với văn hoá và quan niệm của người Việt xưa nay. Gỗ không kén màu sắc của không gian xq; có thể kết hợp với mọi chất liệu từ thô sần, gai góc đến bóng nhẵn.

- Linh hoạt khi bố trí: gỗ luôn có thể tồn tại trong những không gian có nhiều kiểu hình khối và phong cách khác nhau – cả hiện đại và truyền thống.

- Thích hợp với khí hậu nhiệt đới ẩm

- Có lợi thế bề mặt tự nhiên; có khả năng ứng dụng hoàn hảo trong các chức năng sử dụng.

Hạn chế:

- Co giãn do khí hậu

- Bị nứt, mối mọt, mục nát, biến dạng, cong vênh theo thời gian

Sai sót và Khắc phục:

- Gia công tốt

- Bảo quản: lựa chọn không gian sử dụng phù hợp với tính chất của gỗ. Tránh môi trường thời tiết quá khắc nghiệt; thường xuyên ngập nước; loại bỏ hết vỏ ngoài của các cây gỗ để tránh mối mọt.

- Điều cần thiết khi quyết định sd gỗ là phải xác định rõ mục đích. Mỗi loại gỗ có ưu-nhược điểm khác nhau, nếu được sd hợp lý sẽ giúp tăng tuổi thọ gỗ. Trong môi trường ẩm thấp nên sd gỗ chịu nước; gỗ mềm có thể sd làm đồ gia dụng, gỗ cứng dùng ở nơi thường chịu lực va đập như cầu thang, sàn nhà.

- Tuy là vật liệu dễ sd trang trí nhưng phải tính đến liều lượng. Lạm dụng quá nhiều gây bức bí về màu sắc hoặc dùng vân gỗ một cách bừa bãi gây cảm giác khó chịu. Cần biết cân nhắc tỷ lệ giữa gỗ và gạch, sắt, đá hoa, thảm vải… trong một không gian kiến trúc.

Để kết hợp với các loại vật liệu khác, ta phải nắm được tính ổn định, chịu lực và biến dạng của gỗ.

Theo VnMedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét