• To be BRAVE is to behave bravely when your heart is faint.
  • So, you can be really brave only when you really ain't.
  • ------------------------- Piet Hein (1905)---------------------

4 tháng 9, 2009

00 - T/c một số vliệu chủ yếu


MỘT SỐ TÍNH CHẤT CƠ LÝ CHỦ YẾU

KHỐI LƯỢNG THỂ TÍCH của vật liệu – ρv:

- Là khối lượng của 1 đv thể tích vật liệu ở trạng thái tự nhiên.

- Được dùng để xác định độ đặc / rỗng của vật liệu. ρv càng nhỏ thì độ rỗng càng lớn, cường độ và tính dẫn nhiệt càng thấp (ở đá); gạch có KLTT nhỏ thì tính cơ lý bị ảnh hưởng xấu, đbiệt là cường độ, tính thấm hút nước, nhưng bù lại là k.lượng xây nhẹ.

ĐỘ HÚT NƯỚC của vật liệu:

Là tỉ lệ khối lượng nước ngấm vào mẫu (được ngâm trong một thời gian nhất định dưới áp suất thông thường) với khối lượng mẫu sấy khô (ở nhiệt 105 ÷ 110oC đến khối lượng ko đổi).

- Vật liệu đá thiên nhiên: độ hút nước của đá có liên quan đến các tính năng khác như: KLTT, cường độ của đá ở trạng thái bão hoà hơi nước, tính bền trong môi trường nước và khả năng chống thấm của đá.

- Vật liệu gạch: độ hút nước có liên quan đến các tính chất cơ lý của gạch, đb là cường độ. Độ hút nước càng lớn → cường độ của gạch càng thấp khi ngậm nước và hệ số mềm càng nhỏ.

CƯỜNG ĐỘ CHỊU LỰC của vật liệu:

1. Cường độ chịu nén:

Là 1 chỉ tiêu quan trọng của vật liệu nói chung.

- Vật liệu đá thiên nhiên: có khả năng chịu nén cao, vì vậy đá thường được dùng trong kết cấu chịu nén. Cđộ chịu nén liên quan đến phẩm chất đá

- Gạch (gạch xây và gạch bê tông tự chèn): Cgđộ chịu nén là 1 chỉ tiêu quan trọng để đánh giá mác và chất lượng của gạch.

Thường thì khi kiểm tra cường độ của bê tông, ta đúc mẫu → bảo dưỡng (để yên trong 1 th.gian) → nén để xđ cđộ. Nhưng đôi khi việc ktra cần phải được tiến hành trên mẫu chưa đảm bảo chính xác hoặc ktra trực tiếp chất lượng bê tông ngay trên công trình để p.vụ cho công tác tổ chức thi công hợp lý. Trong trh này, ta dùng phương pháp xác định không phá hoại sử dụng kết hợp máy đo siêu âm và súng bật nẩy (TCXD 171:1989) .

2. Cường độ chịu uốn:

- Gạch xây: trong khối xây nhiều khi gạch chịu uốn và bị phá hoại. Chỉ tiêu này cũng dùng để đánh giá chất lượng của gạch và xác định mác gạch.

- Ngói: ngói phải có khả năng chịu uốn cao để phù hợp với trạng thái làm việc của nó trong công trình; khi thợ bước lên để sửa chữa. Khả năng chịu uốn của ngói theo chiều rộng của viên tính bằng N/cm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét