• To be BRAVE is to behave bravely when your heart is faint.
  • So, you can be really brave only when you really ain't.
  • ------------------------- Piet Hein (1905)---------------------

19 tháng 12, 2009

Các bước để xây một ngôi nhà


Các bước để xây một ngôi nhà



B1 - Dự tính và lên kế hoạch

1.1 -- Dự trù kinh phí

Chúng ta hãy bắt đầu bằng vấn đề chính yếu nhất đó là tiền để xây nhà. Nếu bạn xem nhẹ chuyện lập kế hoạch chi tiêu cho việc xây nhà, bạn sẽ gặp khó khăn lớn khi đối diện với phát sinh hoặc nó cũng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính hiện tại của gia đình bạn. Đừng để bạn phải chạy vạy khi nhà đang xây mà tiền mặt lại cạn do phát sinh. Hoặc giả như bạn hoàn thành ngôi nhà rồi mà tiền vốn dành cho việc chi tiêu khác cũng hết sạch … Đó cũng chỉ là một số trường hợp bạn có thể gặp phải khi không xác định trước khoản tiền chi tiêu để xây nhà. Cách tốt nhất là đầu tiên bạn nên dự trù trước chi phí. Thông thường, có 2 loại chi phí chính cần ước tính:

à Chi phí xây dựng cơ bản

Là chi phí bạn cần để hoàn thiện phần kiên cố và có thể đã bao gồm phần gạch lát trang trí, trần thạch cao, kệ bếp và sơn nước trong ngoài.

Theo cách tính phổ biến hiện nay, mọi người thường tính theo số mét vuông trên tổng diện tích xây dựng thực tế của ngôi nhà . Bạn nên trao đổi và thống nhất với nhà thầu cách tính diện tích xây dựng thực tế.

à Chi phí trang trí nội thất

Gồm chi phí để mua thiết bị nhà tắm, bếp ga, bếp điện, máy lạnh, bàn ghế sô pha, đèn trang trí, rèm cửa và các trang thiết bị gia dụng khác cần sắm mới.

Nên tính riêng loại chi phí này vì đây là phần rời và hoàn toàn có thể được trang bị sau khi ngôi nhà hoàn thành. Thời gian trang bị thêm những đồ này không phụ thuộc vào thời gian xây nhà và tùy vào tình hình tài chính của bạn. Một điểm nữa là bạn cũng có thể tách phần này ra khỏi phần việc của nhà thầu xây dựng.

Thực tế là việc xây nhà luôn luôn có phát sinh. Vì vậy với số tiền tạm tính trên, bạn nên dự trù thêm từ 10 – 30% số tiền. Với con số “lận lưng” này bạn sẽ yên tâm hơn khi trao đổi nhu cầu của mình với kiến trúc sư thiết kế rồi đến nhà thầu thi công.

Lưu ý nên tham khảo mức chi phí trên mét vuông theo từng loại nhà tại gần thời điểm xây. Và con số tổng ước tính sẽ giúp bạn tự tin hơn khi thảo luận giá xây dựng cho ngôi nhà của bạn với nhà thầu.

à Phương án tài chính

Hầu hết gia chủ khi quyết định xây nhà đã dự trù trước phương án tài chính.

- Vay từ gia đình, người thân và bạn bè,

- Vay tài chính từ bên ngoài để xây nhà - có thể vay bằng hình thức tín chấp hoặc thế chấp chính căn nhà đó. Nên chọn phương án này nếu số tiền đó của bạn đang phục vụ việc kinh doanh, bạn sẽ thu lãi nhiều hơn số lãi vay. Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ trụ sở các ngân hàng gần nhất để biết thêm chi tiết trước khi bạn bắt đầu.

1.2 -- Lên kế hoạch xây nhà

Dựa vào những thông tin của mảnh đất như:

  • Kích thước mảnh đất định xây dựng (dài và rộng), diện tích phần đất định xây công trình,
  • Các hướng tiếp cận mảnh đất (Đông, tây, nam bắc...) và chiều dài mỗi hướng,
  • Loại đường giao thông mà mảnh đất tiếp giáp (loại đường, chiều rộng, chỉ giới xây dựng.),
  • Vi trí mảnh đất (nội ngoại thành...).
  • Hiện trang các công trình xung quanh (loại công trình, chiều cao tương đối), số tầng, số phòng... và
  • Số kinh phí bạn dự định đầu tư.

· Ngoài ra còn phải dựa vào thực tế sử dụng như: nhà cho mấy thế hệ ở, độ tuổi và nghề nghiệp các thành viên trong gia đình, .tuổi tác , sở thích và thẩm mĩ của gia chủ để lên kế hoạch xây nhà.

Tìm hiểu vấn đề pháp lý liên quan đến nhà bạn và các thủ tục cần thiết:
Trên thực tế, có rất nhiều người do lịch sử gia đình và vấn đề chuyển giao giữa các thế hệ mà việc sở hữu chủ trở nên không rõ ràng về phương diện pháp lý. Vì thế những gì chúng tôi đề cập ở đây nhằm giúp các bạn rà soát hiện trạng pháp lý ngôi nhà và khu đất mà bạn sẽ xây nhà mới.

Các yếu tố pháp lý liên quan hiện trạng căn nhà cần phải xem xét:

• Quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất

• Vấn đề quy hoạch khu vực (tham khảo Phòng Quản Lý Đô Thị Quận, Huyện).

• Những quy định bắt buộc khác của chính quyền địa phương liên quan đến khu vực xây nhà của bạn như: khống chế tầm cao, số lượng tấm sàn, diện tích sân, phần sử dụng chung với các nhà xung quanh, lộ giới hẻm....

• Những vấn đề về quan hệ với hàng xóm chung quanh như: vách chung, lối đi chung, đường hẻm, cây xanh, đường thoát nước.

Tìm hiểu về nhà cung cấp vật liệu xây dựng:

Nên tìm hiểu từ giai đoạn này các địa điểm cung cấp vật tư xây dựng theo tiêu chí:

* Gần công trình của bạn,

* Đủ chủng loại,

* Giá hợp lý và có thể thanh toán từng đợt theo tiến độ nếu có thể.

Điều này sẽ giúp công việc thi công của bạn thuận lợi về sau.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét