• To be BRAVE is to behave bravely when your heart is faint.
  • So, you can be really brave only when you really ain't.
  • ------------------------- Piet Hein (1905)---------------------

18 tháng 9, 2009

Máy hút khói



Những lưu ý khi lắp đặt và sử dụng

Khi chọn mua máy hút khói, người ta thường dựa vào tiêu chuẩn như độ ồn lúc máy hoạt động, khả năng hút (lượng khói và hơi xử lý trong một giờ), mức tiêu thụ điện năng (kể cả phần điện dùng cho bóng đèn của máy), khả năng thay thế linh kiện.

+ Thông thường, máy hút khói được lắp âm vào kệ bếp hay nổi bên ngoài, tuỳ vào thiết kế. Bạn nên lắp đặt để đưa được ống thải khí từ bếp ra ngoài trời, giếng trời là tốt nhất.

+ Máy hút khói có 3 kích cỡ, tính theo chiều ngang của máy: Loại 60 cm sử dụng cho bếp nhỏ, loại 70 cm dùng cho bếp trung bình và loại 90 cm sử dụng cho bếp lớn.

Khi mua máy, nên tính toán sử dụng cỡ máy nào cho vừa để tiết kiệm và đồng bộ với bếp. Ít nhất, máy phải phủ hết bề mặt bếp hoặc dư ra một chút

Nếu bạn nấu có bề ngang 60 cm, bạn cần chiếc máy hút khói có bề ngang từ 60 - 70cm.

+ Số quạt: Máy hút khói có loại 1 và 2 quạt. Với bếp lớn 90 cm nên chọn loại 2 quạt, nếu máy nhỏ 60 cm mà chọn loại này thì nên chú ý vì bếp gas dễ bị phụt lửa khi để máy hút mạnh.


Chọn lưới lọc bằng kim loại cho dễ làm vệ sinh.

+ Khi lắp đặt, khoảng cách lý tưởng từ mặt bếp đến máy hút khói là 70 - 75cm để đảm bảo khả năng hút tốt, đồng thời không ảnh hưởng đến thao tác khi bạn nấu nướng.

+ Chỉ khi nào cần nấu, bạn mới cho máy hoạt động. Tuỳ theo lượng thức ăn cần chế biến mà bạn điều chỉnh tốc độ máy cho phù hợp.

+ Sau khi tắt bếp, nên cho máy chạy thêm 15 phút nữa để hút khói, hơi nóng còn đọng lại trong nhà bếp.

Khi máy hoạt động, bộ phận quạt hút trong máy sẽ hút khói, hơi theo đường ống thải ra ngoài không gian nhà bếp hoặc tự huỷ nhờ sử dụng bộ than hoạt tính lọc khói. Bộ than hoạt tính này sử dụng khoảng 6 tháng sẽ bị dầu mỡ, khói bụi bám vào, không còn khả năng lọc, cần thay mới.

Làm vệ sinh máy

Kiểm tra xem máy hút khói đã đến lúc cần lau chùi, vệ sinh hay chưa, bạn đưa một chiếc khăn giấy lên trước mặt vỉ hút. Nếu thấy khăn giấy bị hút chặt vào vỉ, máy của bạn vẫn đang làm việc tốt.

Giữ cho chiếc máy hút khói của bạn sạch sẽ. Nếu không, khi ngọn lửa từ bếp đột ngột bốc lên, máy sẽ bị bén lửa vì những vết dầu mỡ bám trên bề mặt, gây cháy và hỏng hóc.

- Dùng các loại nước tẩy rửa dầu mỡ bếp, hay các loại tẩy có xút pha loãng để chùi rửa bên ngoài (lưu ý các loại này thường ăn da nên dùng găng tay bằng nylon khi sử dụng). Các chỗ bám lâu có thể dùng dầu chống rỉ như RP-7 hay WD-40 xịt vào sẽ dễ tẩy hơn.


- Mở lưới lọc ra ngâm và tẩy rửa bằng các loại hoá chất tẩy trên.


-
Cắt điện và chùi rửa các cánh quạt thật sạch bằng bột giặt và nước ấm, vì bụi mỡ bám rất nhiều.

Khoảng 1 -2 tuần, nên đem vỉ lưới ra chùi rửa vì khói bụi và dầu mỡ thường xuyên bám tại đây có thể khiến hiệu quả hoạt động của máy giảm đến 50%.

Mỗi tuần, bạn cần làm vệ sinh bộ lọc mắt lưới. Bộ phận này được làm bằng nhôm nên bạn có thể dùng dung dịch tẩy rửa để làm sạch. Nắp đậy, mô-đun và cánh quạt cũng được làm sạch như thế.

Một số lắp đậy được thiết kế gắn liền với bộ lọc than hoạt tính nên không thể lau chùi mà chỉ có thể thay mới nửa năm một lần.

Nếu máy sử dụng phương pháp lọc bằng than, khi lắp đặt, bạn nên bịt kín đầu dẫn khói thải và kiểm tra định kỳ để thay than theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét